Friday, December 16, 2016

เล่นโหนสลิง (Zip lining) แหล่งท่องเที่ยว “บ้านแม่กำปอง” ที่เชียงใหม่ พลาดชนกันกลางอากาศ ร่างตกกระแทกพื้น ยู่ในห้องไอซียู

อากาศ


เล่นโหนสลิง (Zip lining) แหล่งท่องเที่ยว “บ้านแม่กำปอง” ที่เชียงใหม่ พลาดชนกันกลางอากาศ ร่างตกกระแทกพื้น ยู่ในห้องไอซียู


การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวแนวโลดโผน การโหนสลิงกลางอากาศ หรือ  ซิปไลน์(Zipline)  ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวภาคเหนือ ตามแหล่งท่องเที่ยวแบบผจญภัย เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในเชียงใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็เกิดคำถามถึงมาตรฐานการให้บริการ โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมา เกิดเหตุนักท่องเที่ยวโหนสลิงชนกันเจ็บตายเกิดขึ้นถี่ยิบ แล้วก็เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล เล่นซิปไลน์แหล่งท่องเที่ยว “บ้านแม่กำปอง” พลาดชนกันกลางอากาศ ร่างตกกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ล่าสุด 1 ใน 2 ยังอยู่ในห้องไอซียู

การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวแนวโลดโผน การโหนสลิงกลางอากาศ หรือ  ซิปไลน์(Zipline) หรือการโหนสลิงจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง เหมือนทาร์ซาน แม้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินั้น แต่หลายครั้งก่อให้เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บขึ้น ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะไม่ยอมให้มีกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวในพื้นที่ขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด เพราะพื้นที่ที่ขออนุญาตเข้าไปดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ไม่ได้อยู่ในบริเวณที่กำหนดให้เป็นเขตบริการตามแผนการจัดการอุทยานแห่งชาติประกอบกับลักษณะการให้บริการ เป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงอันตราย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา กล่าวก่อนหน้านี้

กรณีแพทย์ชาวจีน วัย 44 ปี ด้วยการโหนสลิงกลางอากาศ หรือ  ซิปไลน์(Zipline)ที่พลัดตกจากฐานบนยอดไม้ความสูง 12 เมตร จนเสียชีวิต ระหว่างใช้บริการเล่นซิปไลน์(Zipline)สถานที่ท่องเที่ยวใน ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน 58 ที่ผ่านมา, นักท่องเที่ยวชาวจีน โหนสลิงชนกับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันได้รับบาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 58 โดยที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน โหนสลิงชนกันกลางอากาศระหว่างใช้บริการเล่นซิปไลน์(Zipline)ในแหล่งท่องเที่ยวแบบผจญภัยเขต ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด อีกครั้ง

นอกจากนี้ที่ผ่านมา นางหว่าง ฉี อายุ 32 ปี นักท่องเที่ยวชาวจีน ก็ประสบอุบัติเหตุขณะร่วมกิจกรรมผจญภัยเหินเวหากลางอากาศ หรือ  ซิปไลน์(Zipline) ด้วยลวดสลิง ฐานความยาวสลิง 600 เมตร จากฐานที่ 12 ไปยังฐานที่ 13 จากทั้งหมด 32 ฐาน ในสถานที่ท่องเที่ยว “กระรอกบิน” หมู่ 5 บ้านปงไคร้ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จนคอหักเสียชีวิต
     
ล่าสุด วันนี้ (16 ธ.ค.) เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล การโหนสลิงกลางอากาศ หรือ  ซิปไลน์(Zipline) ของแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในบ้านแม่กำปอง ม.3 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ชนกันกลางอากาศทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ Mrs. Orit Rov อายุ 40 ปี เดินทางมาพร้อมสามี และลูกชาย ขณะนี้ยังอยู่ในห้องไอซียู และ Mr.Sahar Meir อายุ 42 ปี เดินทางมาพร้อมภรรยา  ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกรายเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ ชื่อ Boy Liam bobrow ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่ แพทย์อนุญาตให้กลับที่พักได้แล้ว  ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ทั้งคู่โหนสลิงตามกันมาทันกันจึงชนเข้าที่ด้านหลังอย่างแรง ก่อนร่วงลงพื้นได้รับบาดเจ็บ ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

จึงมีคำถามว่า การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวแนวโลดโผน ด้วยการโหนสลิงกลางอากาศ หรือ  ซิปไลน์(Zipline) ตามแหล่งท่องเที่ยวแบบผจญภัยกำลังเป็นกิจกรรมที่โดดเด่น ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเชียงใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็เกิดคำถามถึงมาตรฐานการให้บริการ โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย หลังจากในปีนี้มีนักท่องเที่ยวโหนสลิงชนกันเจ็บ-ตายเกิดขึ้นถี่ยิบ      

Cr. ข่าวผู้จัดการ  

No comments:

Post a Comment