Saturday, December 24, 2016

สวนนงนุช พัทยา จัดงานต้อนรับเทศกาล คริสต์มาส และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขณะที่ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เผชิญหน้าพายุไต้ฝุ่น ‘นกเตน’ ต้อนรับงานคริสต์มาส อพยพประชาชนหลายพันคนออกจากหมู่บ้านบริเวณชายฝั่ง ไปยังที่ปลอดภัย

คริสต์มาส


สวนนงนุช พัทยา จัดงานต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขณะที่ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เผชิญหน้าพายุไต้ฝุ่น ‘นกเตน’ ต้อนรับงานคริสต์มาส อพยพประชาชนหลายพันคนออกจากหมู่บ้านบริเวณชายฝั่ง ไปยังที่ปลอดภัย


ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น‘นกเตน’ หรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกว่า ‘นีน่า’ ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนตอนนี้อยู่ในระดับซุปเปอร์ไต้ฝุ่น โดยในวันเสาร์ตามเวลาไทย เวลา 16:00 น.  มันมีความเร็วลมอยู่ที่ 240 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชกที่ 295 กม./ชม. กำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15 กม./ชม. และคาดว่าจะคงความรุนแรงเอาไว้ที่ระดับนี้จนกระทั่งมันเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในจังหวัด กาตันดัวเนส ทางตะวันออกของประเทศ

เผชิญหน้าพายุไต้ฝุ่น ต้อนรับงานคริสต์มาส ที่ประเทศฟิลิปปินส์  จากรายงานของสำนักงานบริหารด้านบรรยากาศ, ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ ของฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า ‘นกเตน’ ซึ่งถูกจัดให้เป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในจังหวัด กาตันดัวเนส ทางตะวันออกของประเทศ ในช่วงบ่ายหรือเย็นของวันนี้  25 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันคริสต์มาส ขณะที่ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของสหรัฐฯ ระบุว่า หลังขึ้นฝั่งพายุไต้ฝุ่นลูกนี้จะอ่อนกำลังอย่างช้าๆ จากได้รับผลกระทบจากพื้นดิน แต่จะยังมีความรุนแรงระดับพายุไต้ฝุ่น

วานนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของประเทศฟิลิปปินส์ออกคำสั่งอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากหมู่บ้านบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ จังหวัด กาตันดัวเนสเพื่อหนีพายุ ‘นกเตน’ ซึ่งถูกจัดให้เป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งในช่วงวันคริสต์มาสปลายสุดสัปดาห์นี้ และจะทำให้เกิดคลื่นลมแรงและฝนตกหนักในหลายพื้นที่รวมทั้งที่กรุงมะนิลา

ด้านนาง มีนา มาราสิกัน โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังช่วยอพยพผู้คนที่ตกค้างในเมือง ทาบาโก ซิตี ในจังหวัดอัลเบย์ เพื่อหนีไต้ฝุ่นนกเตน หลายครอบครัวที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งจังหวัดอัลเบย์เริ่มอพยพไปยังที่ปลอดภัยหรือพื้นที่สูงแล้ว เช่นเดียวกับชาวบ้านตามแนวชายฝั่งจังหวัดกามาริเนส ซูร์ และ กามาริเนส นอร์เต ที่ถูกสั่งให้อพยพไปยังที่หลบภัยชั่วคราวก่อนที่ไต้ฝุ่นพัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในช่วงคริสต์มาส

โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ นางมาราสิกันระบุด้วยว่า ไต้ฝุ่นพัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในช่วงคริสต์มาส เจ้าหน้าที่ยังเพิ่มระดับการเตือนภัยไต้ฝุ่นใน 9 จังหวัดตามแนวชายฝั่งทางตะวันออก สั่งระงับการเดินทางทางบก, เรือ และอากาศจนกว่าจะพ้นวันอาทิตย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ นักท่องเที่ยวหลายพันคนต้องติดค้างอยู่ที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินต่างๆ

ทั้งนี้ โดยเฉลี่ยแล้วฟิลิปปินส์จะเผชิญพายุไต้ฝุ่นประมาณ 20 ลูก โดยไต้ฝุ่นนกเตนหรือที่ชาวท้องถิ่นเรียกว่า ‘นีน่า’ ถือเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 13 จากพายุ 26 ลูกที่พัดเข้าสู่แดนตากาล็อก อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 1948 มีเพียง 7 ครั้งเท่านั้นที่ไต้ฝุ่นพัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ในช่วงคริสต์มาส

ส่วนในบ้านเรา ที่สวนนงนุชพัทยา จัดงานต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยนักท่องเที่ยวร่วมงานนับพันคน อย่างคึกคัก โดยการนำลูกช้างแสนรู้แต่งชุดซานตาคลอส และชายงามแต่งกายเป็นซานตี้ ออกมาเต้นสร้างสีสัน สร้างความสนุกสนาน และแจกของขวัญ ส่งความสุขให้แก่นักท่องเที่ยวทุกเชื้อชาตินับพันชีวิตที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่สร้างสีสัน สร้างความสนุกสนาน และการแสดงบนเวทีที่นักท่องเที่ยวจะต้องพบกับความประทับใจอย่างแน่นอน
         
โดยในปีนี้ สวนนงนุช พัทยา ได้จัดการแสดงชุดพิเศษในรอบการแสดงช้างแสนรู้ ภายในโรงละครนงนุชเธียเตอร์ ด้วยการนำช้างแสนรู้ จำนวน 7 เชือก อายุระหว่าง 2-3 ปี ประกอบด้วย พังโจโจ้ พังธรรมนูญ พังตะวันฉาย พังเลม่อน พังชมพู่ และพังยิ่งรวย ซึ่งล้วนเป็นช้างแสนรู้ขี้เล่น และมีความเฉลียวฉลาด แต่งกายในชุดซานตาคลอส ควบคู่กับเหล่านางฟ้าซานตี้ เต้นสร้างความสุขที่ตื่นตาตื่นใจ และสร้างความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.59-3 ม.ค.60

Cr.ข่าวไทยรัฐ,ผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment