Thursday, December 15, 2016

นวัตกรรมใหม่ TMOFs วัสดุผงนาโนดูดซับแก๊ส และ สารเคมี ที่มีประสิทธิภาพสูง


กล้องไมโครสโคป (Microscope)

นวัตกรรมใหม่ TMOFs วัสดุผงนาโนดูดซับแก๊ส  และ สารเคมี ที่มีประสิทธิภาพสูง


ตามที่รัฐบาลกำหนดทิศทางและมาตรการส่งเสริมการลงทุนสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเติบโต และดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร เพื่อเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งการจะเพิ่มศักยภาพและความโดดเด่นของอุตสาหกรรมเหล่านี้ ล้วนต้องใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาต่อยอดในทุกๆ กระบวนการ

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. จึงได้คิดค้น TMOFs มีลักษณะทางกายภาพเป็นของแข็งผลึกขนาดเล็กกว่าเกลือแกง หากส่องด้วย กล้องไมโครสโคป (Microscope) หรือ กล้องจุลทรรศน์จะเห็นเป็นผลึกคริสตัลที่มีรูปร่างที่แน่นอน เป็นวัสดุผงนาโนดูดซับแก๊ส  สารเคมีที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย สามารถนำไปวิจัยต่อยอดเพื่อประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยให้สูงขึ้นตามโมเดลไทยแลนด์ 4.0  รศ.ปกรณ์ เสริมสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.กิตติพงศ์ ไชยนอก อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ผู้คิดค้นนวัตกรรมวัสดุผงนาโนมหัศจรรย์ “ทีมอฟ” กล่าวว่า Thammasat Metal-Organic Frameworks (TMOFs) เป็นสารประกอบรูปผสมที่เกิดจากการรวมตัวกันระหว่างสารอนินทรีย์ (โลหะ) และสารอินทรีย์ (ลิแกนด์) มีลักษณะทางกายภาพเป็นของแข็งผลึกขนาดเล็กกว่าเกลือแกง มีสีสันที่เปลี่ยนแปลงไปตามสารตั้งต้นที่ใช้ หากส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์หรือ กล้องไมโครสโคป (Microscope) จะเห็นเป็นผลึกคริสตัลที่มีความวาวสวยงามและมีรูปร่างที่แน่นอน

Cr.ข่าวประชาชาติธุรกิจ

No comments:

Post a Comment