Friday, December 30, 2016

รักษา โรคกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูก เส้นประสาทสันหลัง ผ่าน กล้องจุลทรรศน์ ขนาดจิ๋ว โดยที่ ผู้ป่วยมีอาการเจ็บเล็กน้อย และสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้รวดเร็ว

กล้องไมโครสโคป (Microscope)


รักษา โรคกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูก เส้นประสาทสันหลัง ผ่าน กล้องจุลทรรศน์ ขนาดจิ๋ว โดยที่ ผู้ป่วยมีอาการเจ็บเล็กน้อย และสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้รวดเร็ว


นายแพทย์พุทธิพร เธียรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สถาบันโรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ แนะสาเหตุของโรคหมอนรองกระดูกนั้นเกิดจากการบาดเจ็บที่หมอนรองกระดูก พบได้ในกิจวัตรประจำวันที่มีการเคลื่อนไหว เช่น การก้มตัว การยกของหนัก การออกกำลังกาย หรือเกิดการเสื่อมของหมอนรองกระดูกตามอายุ หรือการเสื่อมของหมอนรองกระดูกก่อนวัย สาเหตุจากการใช้งานกระดูกสันหลังหนักมากเกินไป ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังแตกเคลื่อนจนกดทับ เส้นประสาท หากคุณกำลังมีปวดหลังร้าวลงขาเวลานั่ง ยืน เดิน มีอาการชา ลงขา หรือหลังเท้ากล้ามเนื้อขาอ่อนแรง เดินเซ การควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ หรือ อุจจาระผิดปกติ อย่างนิ่งนอนใจรีบเข้ารับการตรวจรักษาหาสาเหตุของโรค คุณอาจเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทก็เป็นได้

สถาบันโรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ มีการรักษาโรคหมอนรองกระดูก 2 แนวทาง ทั้งการเข้ารับการรักษาแบบไม่เข้ารับการผ่าตัด ซึ่งจะเหมาะกับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง หมอนรองกระดูกเคลื่อนไม่ใหม่มากนัก อาทิ การให้รับประทานยาระงับการอักเสบ การทำกายภาพ และการฉีดยาลดการอักเสบที่เส้นประสาท และอีกแนวทางหนึ่ง หากมีอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดนั้น สามารถเข้ารับการผ่าตัดด้วย 2 วิธี ง่ายๆ

การผ่าตัด โรคหมอนรองกระดูก ด้วย 2 วิธี ง่ายๆ
1. การผ่าตัดผ่านกล้องจุลศัลยกรรม (Microdiscectomy) เป็นการผ่าตัดหมอนรองกระดูกโดย ใช้ กล้องไมโครสโคป (Microscope) ช่วยในการผ่าตัด ทำให้แผลมีขนาดเล็ก ประมาณ 3 -5 เซนติเมตร โดยมองผ่านกล้อง Microscope กำลังขยายสูง ทำให้มองเห็นเส้นประสาท และ หมอนรองกระดูกที่ต้องการแก้ไขได้ชัดเจนกว่าการมองด้วยตาเปล่า นอกจากนี้ แสงสว่างและการมองเห็นที่ชัดเจนผ่านกล้องจุลทรรศน์นี้ ยังช่วยให้ศัลยแพทย์และผู้ช่วย ทำงานประสานผ่านกล้องจุลทรรศน์ได้อย่างสองคล้องกัน และมองเห็นซอกมุมของการผ่าตัดได้เป็นอย่างดี

2. การผ่าตัดแบบ Full Endoscopic Spinal Surgery การผ่าตัดโดยกล้อง Endoscope (Full Endoscopic Lumbar Discectomy) เป็นการพัฒนาการผ่าตัดโดยเจาะ และสอดกล้องจุลทรรศน์ขนาดจิ๋ว ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8-10 มิลลิเมตร และมีเลนส์ติดอยู่ส่วนปลายผ่านใยกล้ามเนื้อ ไปยังหมอนรองกระดูก ส่วนที่กดทับเส้นประสาท และใส่เครื่องมือผ่าตัดผ่าน กล้องไมโครสโคป (Microscope) ขนาดจิ๋ว เข้าไปหยิบหมอนรองกระดูกที่แตกปลิ้ินนี้ออก ได้โดยตรง การมองเห็นที่ชัดเจนผ่าน กล้องไมโครสโคป (Microscope) ขนาดจิ๋ว เนื่องจากไม่มีเลือดออก และมีน้ำหล่อเลี้ยง ซึ่งวิธีนี้มีข้อดี คือ การบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อ และอวัยวะข้างเคียงน้อย เพราะ แผลเล็ก และ เป็นการสอดกล้องผ่านกล้ามเนื้อ ทำให้ระยะฟื้นตัวสั้น ผู้ป่วยมีอาการเจ็บน้อย และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็ว

ถ้าพูดถึงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ นับว่าเป็นโรงพยาบาลแรกๆ ที่มีการใช้การผ่าตัดแบบส่อง กล้องไมโครสโคป (Microscope) ขนาดจิ๋ว และสามารถตอกย้ำความมั่นใจให้ผู้ป่วยทุกท่านที่เข้ารับการรักษาด้วยความพร้อมของศูนย์รวมการรักษากระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ อีกทั้งยังมทีมแพทย์จากหลากหลายสาขาเข้าร่วมการรักษาด้วย อาทิ ประสาทศัลยแพทย์, แพทย์ศัลยกรรมกระดูก, แพทย์ประสาทวิทยา, จิตแพทย์, วิสัญญีแพทย์, แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู, พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่เทคนิค ที่จะร่วมกันให้การดูแลผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางด้านกระดูกสันหลังไขสันหลัง และเส้นประสาทอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิผล และประสิทธิภาพของการรักษาอย่างดีที่สุด

สถาบันโรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ เป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีในการรักษา โรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลัง ทั้งการรักษาแบบไม่ผ่าตัด การรักษาแบบผ่าตัดในทุกรูปแบบ โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะร่วมกันเลือกแนวทางการรักษาให้เหมาะสมที่สุด กับผู้ป่วยเป็นแบบองค์รวม และ เฉพาะตัวให้กับผู้ป่วยแต่ละราย ศูนย์รวมการรักษากระดูกสันหลังและเส้นประสาทอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ได้จัดให้มีการบริการเพื่อการรักษาอาการผิดปกติ ทางกระดูกสันหลังอย่างครบวงจร เรารู้ดีว่า กระดูกสันหลัง เป็นศูนย์รวมของระบบประสาทที่สำคัญ ที่ควบคุมทั้งแขน ขา และ อวัยวะภายในของร่างกาย รวมทั้งเป็นอวัยวะที่เป็นแกนกลางที่สำคัญสำหรับการเคลื่อนไหวของอวัยวะอื่นๆ

ดังนั้น การตัดสินใจให้การรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลัง จึงต้องการความพิถีพิถัน และความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ โรคทางกระดูกสันหลัง ยังมีมากมายหลายโรคที่พบบ่อย ไม่ว่าจะเป็นโรคของหมอนรองกระดูก โรคของกล้ามเนื้อ โรคติดเชื้อ โรคเนื้องอกของกระดูกสันหลัง โรคของระบบประสาทไขสันหลัง รวมทั้งความผิดปกติแต่กำเนิด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมี ศูนย์รักษาโรคกระดูกสันหลัง ที่มีความพร้อมทุกๆด้าน ที่พร้อมจะให้บริการให้กับประชาชน เพื่อให้ตรงกับปณิธานที่เรายึดมั่นว่า “อุ่นใจ๋ เหมือน ใกล้กั๋น” สำหรับท่านได้ที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สถาบันโรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ถ.เชียงใหม่ซุปเปอร์ไฮเวย์ เบอร์ 052 089 888

Cr.ข่าว อาร์วายทีไนน์

No comments:

Post a Comment