Wednesday, December 28, 2016

เพชรน้ำดี จะดีต้องมี อก เอว สะโพก ที่ได้องศามีสัดส่วนพอเหมาะ มุมที่พอเหมาะ เหมือนรูปร่างหญิงงาม สามารถดูได้จาก เครื่องมือทันสมัย 1 ใน 4 ของโลก

กล้องไมโครสโคป (Microscope)


เพชรน้ำดี จะดีต้องมี อก เอว สะโพก ที่ได้องศามีสัดส่วนพอเหมาะ มุมที่พอเหมาะ เหมือนรูปร่างหญิงงาม สามารถดูได้จาก เครื่องมือทันสมัย 1 ใน 4 ของโลก


สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) มีแล็บและเครื่องมือระดับโลก แม้สถาบัน (GIT) จะเพิ่งเปิดมาไม่ถึงสิบปี แต่การันตีว่าผลที่ออกมานั้น ได้รับการรองรับระดับโลก แล็บปฏิบัติการอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่และมีเครื่องไม้เครื่องมือทันสมัย 1 ใน 4 ของโลก โดยสถาบันมีทั้งเครื่องมือขั้นพื้นฐานมากมาย เช่น โพลาริสโคป (Polariscope) กล้องไมโครสโคป (Microscope) สำหรับส่องดูอัญมณี หรือ กล้องจุลทรรศน์สำหรับอัญมณี (Gem Microscope) แว่นขยายกำลังขยาย 10 เท่า (10x Loupe) เครื่องหาค่าความถ่วงจำเพาะ (Specific Gravity Balance) กล่องตรวจสอบการเรืองแสงยูวี (Day Light & UV-Lamp)

โพลาริสโคป (Polariscope) กล้องไมโครสโคป (Microscope)สำหรับส่องดูอัญมณี หรือ กล้องจุลทรรศน์สำหรับอัญมณี (Gem Microscope) สเปคโตรสโคป และเครื่องมือชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็น Energy Dispersive X-Ray Fluorescence Spectrometer (EDXRF) ใช้ตรวจจำแนกอัญมณีสังเคราะห์กับอัญมณี เครื่อง Fourier Transform Infrared Spectrophotometer (FTIR) ใช้ตรวจจำแนกอัญมณีสังเคราะห์และอัญมณีธรรมชาติ ฯลฯ เป็นต้น  โดยจุดเด่นของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT)นั้น ราคาก็ถูกมาก แถมใช้เวลาไม่มากด้วย ราคาไม่แพงแถมยังใช้เวลาไม่นานด้วย สนนราคาและระยะเวลาการตรวจอัญมณีและเครื่องประดับนั้น ใช้เวลาเพียง 7-10 วัน สนนราคาเพชร 1 กะรัต 1,300 บาท พลอยขึ้นเรือนไม่เกิน 5 กะรัต 5,000 บาท

นอกจากการตรวจสอบเพชรแล้ว  สถาบันยังอลังการครบเครื่องด้วยการเปิดหลักสูตรสอนดูเพชร ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยไม่ว่าจะเป็น กล้องไมโครสโคป (Microscope)สำหรับส่องดูอัญมณี หรือ กล้องจุลทรรศน์สำหรับอัญมณี (Gem Microscope) สเปคโตรสโคป และเครื่องมือชั้นสูงอื่น ๆ อีกมากมาย  โดยมีหลักสูตรทั้งหมด 13 หลักสูตร ระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียนกว่าหมื่นคน เป็นหลักสูตรที่สอนดูเพชรต่างๆ โดยสอนจันทร์ พุธ ศุกร์ คอร์สละ 4 หมื่น 4 เดือน แล้วสถาบันฯ ก็มีสอนให้ดูเพชรวันเดียวจบด้วย ส่วนใหญ่ที่มาเรียน คนที่อยากได้ใบ Certificate โดยสถาบันฯสอนให้ดูสัดส่วนของเพชร ต้องมีสัดส่วนพอเหมาะ มุมที่พอเหมาะ

เพชรก็เหมือนกับเชปคน...ต้องมี อก เอว สะโพก ที่ได้องศา ต้องมีสัดส่วนพอเหมาะ มุมที่พอเหมาะ เหมือนรูปร่างหญิงงาม ผู้เชี่ยวชาญเจาะรายละเอียดตั้งแต่รูปแบบการเจียระไนเพชรที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันว่าเป็นการเจียระไนแบบเหลี่ยมเกสร (Brilliant Cut) มี 57 – 58 เหลี่ยม ทั้งนี้ความงดงามของเพชร มีผลมาจากการเจียระไน และสมบัติทางแสงธรรมชาติ ซึ่งมีองค์ประกอบ เช่น ความโปร่งใส (Transparency) ประกาย (Brilliancy) การกระจายแสง (Dispersion) ความระยิบระยับ (Scintillation) ความวาว (Luster)

นอกจากนี้ สัดส่วน (Proportion) ก็มีผลต่อความงามของเพชรที่ดี ได้แก่ ขนาดของหน้าเพชร (Table Size) มีผลต่อประกายของเพชร ความสูงส่วนบน (Crown Height) มีผลต่อการกระจายแสงของเพชร ความลึกส่วนล่าง (Pavilion Depth) หากตื้นเกินไปจะทำให้เกิดวงสีขาว (Fish Eye) และหากลึกเกินไป จะทำให้ส่วนกลางมืด (Dark Center) สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบอัญมณีเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 9001:2008

โดยกระบวนการเริ่มจากการรับตัวอย่าง โดยจะมีขั้นตอนที่ชัดเจน ต่อจากนั้นตัวอย่างจะถูกลงทะเบียนและแนบใบบันทึกข้อมูล ตัวอย่างแต่ละเม็ดจะถูกส่งผ่านสู่นักวิชาการอัญมณีเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ทั้งเครื่องมือพื้นฐานและเครื่องมือขั้นสูงไม่ว่าจะเป็น กล้องไมโครสโคป (Microscope)สำหรับส่องดูอัญมณี หรือ กล้องจุลทรรศน์สำหรับอัญมณี (Gem Microscope) สเปคโตรสโคป และเครื่องมือชั้นสูงอื่น ๆ อีกมากมาย ผลการวิเคราะห์ที่สรุปได้จะถูกตรวจซ้ำโดยนักวิชาการอีกหนึ่งคน หลังจากนั้นผ่านเข้าสู่กระบวนการจัดทำใบรับรองตามรูปแบบที่กำหนด และใบรายงานผลการถูกตรวจทานและลงนามโดยนักวิชาการผู้ตรวจ

คนทั่วไปไม่รู้ว่าสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) มีแล็บและเครื่องมือระดับโลก มีของดีราคาไม่แพงและใช้เวลาไม่มาก ไม่ว่าจะเป็นห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีที่มีเครื่องมือทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นักอัญมณีศาสตร์ที่มีประสบการณ์สูง และมีเครื่องตรวจสอบอัญมณีที่ยังได้รับการรับรองจากสมาพันธ์อัญมณีโลกด้วย โดยเปิดให้บริการตรวจวิเคราะห์จำแนกอัญมณีธรรมชาติ สังเคราะห์ และเลียนแบบ ตรวจสอบการผ่านการปรับปรุงคุณภาพของอัญมณี ตรวจวิเคราะห์จำแนกเพชรธรรมชาติ เพชรสังเคราะห์หรืออัญมณีเลียนแบบเพชร เป็นต้น

นางวิลาวัณย์ อติชาติ ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(GIT) มีหน้าที่หลักส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย นอกจากนี้จัดกิจกรรมทางวิชาการ เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันวิจัยตลอดจนผู้ประกอบการด้านอัญมณีจากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงผลงาน พันธกิจที่หลายคนไม่รู้คือ เรื่องของการออกใบรับรองผลการตรวจสอบอัญมณี เครื่องประดับโลหะ เพื่อออกใบรับรอง หรือ Certificate ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.git.or.th/testing_center01.html

Cr.ไทยรัฐออนไลน์

No comments:

Post a Comment