Thursday, December 15, 2016

"ซูเปอร์ กล้องไมโครสโคป" กล้องจุลทรรศน์ขยายวัตถุเล็กกว่าเส้นผมได้ถึงหนึ่งแสนเท่า! เพื่อพัฒนาอนุภาคนาโน ในอนาคต

กล้องไมโครสโคป (Microscope)


"ซูเปอร์ กล้องไมโครสโคป" กล้องจุลทรรศน์ขยายวัตถุเล็กกว่าเส้นผมได้ถึงหนึ่งแสนเท่า! เพื่อพัฒนาอนุภาคนาโน ในอนาคต


ณ ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีก้าวไปไกลมาก รวมทั้งเทรโนโลยี อนุภาคนาโนก็พัฒนาอย่างรวดเร็วไม่หยุดยั้ง ภาคอุตสาหกรรมผลิตสารเคมีก็ได้ใช้อนุภาคนาโนในการผลิตสารทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม ในขณะที่บริษัทผลิตยาต่างใช้อนุภาคนาโนเป็นตัวช่วยนำยาเข้าไปภายในเซลล์ในร่างกายคนเรา รวมทั้งบรรดาเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์ขนาดจิ๋วทันสมัยต่างมีชิ้นส่วนประกอบหลายพันล้านชิ้นบรรจุอยู่ภายในตัวเพื่อมาช่วยเหลือตรวจสอบอนุภาคนาโนในวัตถุต่าง ๆ

ผลงานวิจัยจากทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Luxembourg Institute of Science and Technology ที่เรียกสั้นๆว่า LIST ได้พัฒนา กล้องไมโครสโคป (Microscope) ที่มีแรงขยายสูงที่ช่วยให้มองเห็นวัสดุขนาดเล็กมากกว่าเส้นผมของคนเราถึงแสนเท่าได้สำเร็จ โดยใส่ SIMS ที่ได้รับการออกแบบพิเศษเข้าไปใน กล้องไมโครสโคป (Microscope) ที่ทำจากวัสดุ helium ion ช่วยให้นักวิจัยมองเห็นวัสดุที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมคนเราถึงหนึ่งแสนเท่า

คุณ David Dowsett เจ้าหน้าที่วิจัยอาวุโสแห่งสถาบัน Luxembourg Institute of Science and Technology กล่าวว่านักวิจัยสามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงนี้ นักวิจัยมองเห็นวัสดุที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมหนึ่งแสนเท่า ติดตามเฝ้าดูประสิทธิภาพการทำงานของตัวอนุภาคนาโนที่ทำหน้าที่นำยารักษาโรคเข้าไปภายในเซลล์ของมนุษย์ และใช้กล้องไมโครสโคป (Microscope)เพื่อตรวจดูว่ามีร่องรอยของยารักษาโรคดังกล่าวภายในเซลล์หรือไม่ เพื่อยืนยันว่าอนุภาคนาโนทำหน้าที่นำยาเข้าสู่เซลล์ได้สำเร็จตามที่ตั้งเป้าเอาไว้

คุณ Dowsett ชี้ว่ากล้องจุลทรรศน์ที่ทีมนักวิจัยในเบลเยี่ยมคิดค้นขึ้นนี้ยังนำไปใช้ในงานทดสอบประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ด้านความงามตัวใหม่ๆได้อีกด้วย อาทิ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ตัวใหม่นี้ไปตรวจดูประสิทธิผลของน้ำยาสระผมชนิดใหม่ที่มีสารอนุภาคนาโนเงินเป็นส่วนผสม ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายตัวเเบคทีเรียที่อาศัยในผมของคนเรา คุณ Dowsett กล่าวว่ากล้องไมโครสโคป (Microscope)กำลังขยายสูงตัวใหม่นี้ ช่วยนักวิจัยสามารถวิเคราะห์เส้นผมคนเราได้ พร้อมๆกับสามารถตรวจดูได้ว่าน้ำยาสระผมที่ใช้ แทรกซึมเข้าไปในเส้นผมได้ลึกแค่ไหน

ทีมนักวิจัยผู้คิดค้นกล้องไมโครสโคป (Microscope)ตัวใหม่ชี้ว่ากล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูงดังกล่าวช่วยให้นักวิจัยมองเห็นวัสดุที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมคนเราถึงหนึ่งแสนเท่า ยังจะมีประโยชน์ต่องานพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์แบบพกพาที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมอีกด้วย รวมทั้งบริษัทผลิตยาต่างๆที่สามารถพัฒนาตัวยาอนุภาคนาโนขเพื่อเป็นตัวช่วยนำยาเข้าไปภายในเซลล์ในร่างกายคนเราก็ได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมกล้องไมโครสโคป (Microscope)ตัวใหม่นี้ เช่นกัน

Cr.ข่าว VOA

No comments:

Post a Comment