Monday, January 16, 2017

เนคเทค วิจัย “เลนส์ทวิทรรศน์” เปลี่ยน สมาร์ทโฟน เป็นกล้องจุลทรรศน์ จาก ทุนวิจัย ระบบคลาวด์

กล้องไมโครสโคป


เนคเทค วิจัย “เลนส์ทวิทรรศน์” เปลี่ยน สมาร์ทโฟน เป็นกล้องจุลทรรศน์ จาก ทุนวิจัยระบบคลาวด์

     
นับเป็นผลงานที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับ “เลนส์ทวิทรรศน์” จากห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ หน่วยวิจัยอุปกรณ์และระบบอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ซึ่งเปลี่ยนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตให้เป็น กล้องไมโครสโคป (Microscope) ซึ่งกล้องจุลทรรศน์ยังบันทึกภาพได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้ ในขณะที่ทุนวิจัยจากภาครัฐมีจำกัดจำเขี่ย ส่วนทางไอเดียของนักวิจัยที่พุ่งกระฉูด แต่ทีมวิจัยผู้พัฒนา “เลนส์ทวิทรรศน์” เลนส์ฝืมือไทยที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นกล้องจุลทรรศน์ ได้นำเทรนด์การขอทุนวิจัยแบบใหม่ โดยระดมขอทุนจากผู้สนใจใช้ผลิตภัณฑ์จากการวิจัยทั่วโลก นอกจากได้เงินแล้วยังได้คำติชมจากผู้ใช้กลับมาพัฒนางานวิจัยต่อ
     
นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ เนคเทค ดร.อัชฌา กอบวิทยา  หนึ่งในทีมวิจัยเผยถึงแนวคิดในการพัฒนาเลนส์ดังกล่าวว่า ทีมวิจัยได้ช่วยกันระดมความเห็นและเห็นตรงกันว่ากล้องจุลทรรศน์ที่ทีมวิจัยคุ้นเคยนั้นมีประโยชน์มหาศาล แต่ต้องใช้ภายในห้องปฏิบัติการเท่านั้น จึงได้พัฒนาชุดเลนส์ กล้องไมโครสโคป (Microscope) ดังกล่าวที่ช่วยให้ใช้งานนอกสถานที่ได้ และยังบันทึกภาพได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เลนส์ทวิทรรศน์ผลิตขึ้นด้วยพอลิเมอร์ในกลุ่มซิลิโคนชนิดหนึ่งที่มีความใสและความหนึบ ทำให้ตัวเลนส์สามารถประกอบหน้ากล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้โดยไม่ต้องใช้กาว ซึ่งเบื้องต้นทีมวิจัยได้พัฒนาชุดเลนส์ที่มี 2 กำลังขยาย คือ 25 เท่า และ 50 เท่า โดยใช้สลับกันได้ตามความต้องการ      
     
ทีมวิจัยพัฒนากระบวนการผลิตเองเพื่อทำต้นแบบสำหรับใช้ส่องตัวอย่างทั่วไป พร้อมกันนี้ทีมวิจัยยังได้ระดมขอทุนวิจัยผ่านระบบคลาวด์ (Cloud Funding) เพื่อพัฒนาเครื่องจักรสำหรับผลิตชุดเลนส์ได้ในปริมาณมากและทดแทนแรงงานคน และจะเปลี่ยน กล้องไมโครสโคป (Microscope) กำลังขยายเป็น 50 เท่า และ 100 เท่า ซึ่ง เป็นการขอทุนดังกล่าวอาศัยการระดมเงินบริจาคจากผู้สนใจทดลองใช้งานวิจัยที่มีใช้กันมากในต่างประเทศ และเป็นอีกช่องทางการขอทุนวิจัยที่ทีมต้องการนำร่องให้นักวิจัยไทยได้รู้จัก และเป็นอีกวิธีให้งานวิจัยเข้าถึงผู้ใช้ตรงตามความต้องการภาครัฐ
     
ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ระดมขอทุนวิจัยผ่านทางเว็บไซต์ https://www.indiegogo.com/projects/dual-microscope-lens-for-mobile-devices-twi-vis โดยตั้งเป้าขอทุนวิจัยให้ถึง 5,000 เหรียญสหรัฐ ภายในระยะเวลา 1 เดือน หากไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ทางทีมวิจัยเลือกวิจัยคืนเงินแก่ผู้บริจาค ซึ่งจากการสอบถามทีมวิจัยได้รับทุนสนับสนุนแล้วกว่า 3,700 เหรียญสหรัฐ ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม เปลี่ยนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตให้เป็น กล้องไมโครสโคป (Microscope) ได้ที่ www.facebook.com/PTLdreamteam  เราพัฒนากระบวนการผลิตเองเพื่อทำต้นแบบสำหรับใช้ส่องตัวอย่างทั่วไป หนึ่งในทีมวิจัยเผย

Cr.ผู้จัดการ

1 comment:

  1. Titanium-Arts Sleeves, The Guitar - TITNA-ART
    › › Guitar titanium teeth › The Guitar › The titanium engagement rings Guitar › The Guitar › microtouch titanium trim reviews The Guitar › The Guitar › The Guitar › The Guitar tube supplier › The Guitar › Guitar › The Guitar › The Guitar › The Guitar › The Guitar › The Guitar › The Guitar › The aftershokz titanium Guitar

    ReplyDelete