Tuesday, January 10, 2017

พบสารสกัด ยับยั้งมะเร็ง สกัดจากดักแด้ไหม จาก นักวิจัยไทย สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน

กล้องไมโครสโคป (Microscope)


พบสารสกัด ยับยั้งมะเร็ง สกัดจากดักแด้ไหม จาก นักวิจัยไทย สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน 


มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากอันดับหนึ่งในผู้หญิง และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในลำดับต้นๆ ดร.สุทธิดา ชูเกียรติศิริ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ดร.กาญจนา ธรรมนู นักวิจัยจากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จึงได้ร่วมมือกันใช้แสงซินโครตรอนในเทคนิค กล้องไมโครสโคป (Microscope) หรือกล้องจุลทรรศน์อินฟราเรด ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางชีวโมเลกุลในเซลล์มะเร็งเต้านมชนิด MCF7 (Human Breast Adenocarcinoma cell line) ที่ถูกยับยั้งการเจริญเติบโตด้วยโปรตีนสกัดจากดักแด้ ไหมพันธุ์ไทยพื้นบ้านนางลาย และดักแด้ไหมอีรี่

ทั้งนี้ โดย ดร.สุทธิดา ชูเกียรติศิริ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ดร.กาญจนา ธรรมนู นักวิจัยจากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จึงได้ร่วมมือกันใช้แสงซินโครตรอน ในเทคนิคกล้องจุลทรรศน์อินฟราเรด ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางชีวโมเลกุลในเซลล์มะเร็งเต้านมชนิด MCF7 (Human Breast Adenocarcinoma cell line) ที่ถูกยับยั้งการเจริญเติบโตด้วยโปรตีนสกัดจากดักแด้ไหมพันธุ์ไทยพื้นบ้านนางลาย (Mulberry silkworm, Bombyx mori) และดักแด้ไหมอีรี่ (Non-mulberry silkworm; Eri silkworm,Samia ricini) พบว่าโปรตีนสกัดดังกล่าวมีผลทำให้เซลล์มะเร็งเต้านมตายเป็นผลสำเร็จ

หลังจากดูผลจาก กล้องไมโครสโคป (Microscope) นักวิจัยไทยใช้แสงซินโครตรอนศึกษาโปรตีนสกัดจากดักแด้ไหมอีรี่และไหมไทยนางลาย พบว่าโปรตีนสกัดดังกล่าวมีผลทำให้เซลล์มะเร็งเต้านมตาย อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งการค้นพบดังกล่าวจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำคัญที่จะนำไปสู่การวิจัยในขั้นตอนต่อไปในการหาความเป็นไป ได้จากการนำโปรตีนสกัดจากดักแด้ไหมทั้ง 2 สายพันธุ์มาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมในอนาคต หากหน่วยงานใดสนใจร่วมพัฒนาต่อยอดงานวิจัยนี้ สามารถติดต่อสอบถามนักวิจัยได้โดยตรง

Cr.Eureka

No comments:

Post a Comment