Sunday, January 15, 2017

เปิดงาน วันครู ปี 60 นายกรัฐมนตรี พร้อมดูแลและสนับสนุนครู ขอครูพัฒนาตัวเอง ทันครู กูเกิ้ล

วันครู


เปิดงาน วันครู ปี 60 นายกรัฐมนตรี พร้อมดูแลและสนับสนุนครู ขอครูพัฒนาตัวเอง ทันครู กูเกิ้ล


นายกรัฐมนตรี เปิดงานวันครู ประจำปี 2560 กล่าวว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 ทรงเคยตรัสไว้ว่าประเทศต้องพัฒนาแบบตะวันตกและตะวันออกให้สมดุลกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ พัฒนาด้วยหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา และการต่อยอดและน้อมนำพระราชดำรัสรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ ส่วนตัววันนี้ ครูอย่าสอนเด็กให้ดูแต่ในยูทูป แต่ควรสอนให้เด็กอ่านหนังสือ และครูต้องรู้เรื่องทุกอย่าง เศรษฐกิจ ความมั่นคง ต่างประเทศ ครูต้องรู้ทุกกิจกรรม และดูผมบ้างว่าผมทำอะไร เพื่อผลิตคนพัฒนาไปใน ทางไทยแลนด์ 4.0

เช้าวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเนื่องในวันครู ประจำปี 2560 พร้อมด้วย นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมประกอบพิธีบูชาบูรพาจารย์ กล่าวปฏิญาณตนพร้อมกันทั่วประเทศ พร้อมยกย่องเชิดชูเกียรติและทำพิธีคารวะครูอาวุโสของนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่าน คือ พลตรีหญิงศรีสมร ทังสุบุตร ครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 5 และ พลตรีหญิงอรพินท์ เพชรพลอย สอนวิชาประวัติศาสตร์ยุโรป ชั้นปีที่ 3 และวิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกไกล ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่ง กล่าวว่า เวลาไม่เคยคอยใคร เวลาเดินตลอด แต่ต้องทำประเทศชาติให้ดีขึ้น วันนี้บรรดาลูกศิษย์ก็ได้แสดงกตัญญูกตเวที ซึ่งตนเคารพในครูอยู่แล้วเนื่องจากมีแม่ก็เป็นครู และภรรยาก็เป็นครู อย่างไรก็ตามวันที่ 16 ม.ค. เป็นวันครู ซึ่งครูและเด็กต้องปรับตัวเข้าหากันตลอดเวลา เพราะครูเป็นผู้ให้ความรู้ เปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองในการถ่ายทอด อบรมทางวิชาการ ให้ศิษย์เป็นคนดีของสังคม เพราะทุกวันนี้พ่อแม่จะไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก ครูที่นอกจากให้ความรู้แล้วต้องชี้ทางที่ดีให้กับลูกศิษย์ด้วย หากไม่มีครูการศึกษาของประเทศคงเดินหน้าไม่ทันประเทศอื่น

วันครู ตนจึงอยากให้ครูดึงศักยภาพของเด็ก คนในชุมชนออกมาให้ได้มากที่สุด ทุกคนต้องเป็นครู ผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศรวมถึงเน้นให้เด็กมุ่งหวังผลประโยชน์ของชาติมาก่อน  วันนี้ต้องเปลี่ยนทั้งหมด โดยไม่ลืมประวัติศาสตร์ วันนี้ต้องทำเพื่ออนาคต เราต้องช่วยกันให้ครู ระบบการศึกษามีประสิทธิภาพมากที่สุด ครูก็ต้องเป็นนักเรียนไปด้วย ไม่เช่นนั้นเด็กจะหาว่าเป็นครูโบราณที่สู้ครูกู(เกิ้ล) ไม่ได้ เพราะเด็กสมัยนี้สมาธิสั้น จึงต้องบ่มเพาะลูกหลาน ไม่ใช่แค่ความรู้ แต่ต้องมีคุณธรรม เพราะเมื่อทุกคนมีคุณธรรมองค์กรจะมีจริยธรรม

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีความพร้อมในการดูแลและสนับสนุนครู ให้มีเกียรติและศักดิ์ศรี รวมไปถึงปัญหาหนี้สินของครู ซึ่งวันนี้รวมหนี้ครู หนี้ทหารกว่า แสนล้านบาท เพราะประชาธิปไตยแบบตะวันตก หนี้ครูมากกว่าจีดีพีของประเทศ ซึ่งเกิดจากความต่างในโลกเสรีที่ตนพยายามทำให้เท่ากันด้วยกฎหมาย แต่ขอให้เห็นใจรัฐบาลที่ต้องดูแลคนทั้งประเทศไม่ใช่เพียงครูอย่างเดียว และขอทุกคนร่วมมือแก้ปัญหากับรัฐบาล เช่น เรื่องน้ำท่วม ขออย่าสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลไม่ให้ประเทศเสียหาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนเด็กทุกคนขอบคุณครู วันครูและขอให้ช่วยกันหาวิธีทำอย่างไรให้เด็กตั้งใจเรียนไม่ง่วงนอน ขอให้อดกลั้นช่วยกันสร้างเด็กทุกช่วงวัยให้มีความคิดพื้นฐานเดียวกัน รู้จักเหตุและผล ซึ่งไทยยังทำไม่สำเร็จทำให้มีคนสามารถเข้ามาสร้างความปลุกปั่นได้ด้วยคำว่า คนจน พร้อมฝากข้อคิดให้กับครู 2 ข้อ คือ สร้างกิจกรรมปฏิรูปกับเด็กและสังคม กับการพัฒนาตนเอง ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และพัฒนากระบวนการคิด ประโยชน์สังคม พร้อมย้ำว่าไม่ได้มองเรื่องสืบทอดอำนาจ แต่มองว่าจะพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้อย่างไรในกรอบที่ได้วางไว้

Cr.วอชทีวี

No comments:

Post a Comment