Friday, January 13, 2017

ห้าม ผู้อพยพจาก คิวบา พำนักถาวรในสหรัฐฯ หลังอยู่ในอเมริกาอย่างน้อย 1 ปี กฎหมายทิ้งทวน ประธานาธิบดี บารัค โอบามา

บารัค โอบามา


ห้าม ผู้อพยพจาก คิวบา พำนักถาวรในสหรัฐฯ หลังอยู่ในอเมริกาอย่างน้อย 1 ปี กฎหมายทิ้งทวน ประธานาธิบดี บารัค โอบามา



คำสั่งยกเลิกกฎหมาย Cuban Adjustment Act  ห้ามไม่ให้ผู้อพยพจาก คิวบา พำนักถาวรในสหรัฐฯ ดังกล่าวนับเป็นการใช้อำนาจส่งท้ายของ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ก่อนที่เขาจะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้  โอบามาระบุว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยให้นโยบายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯของพลเมืองคิวบาที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย มีความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น      
     
กฎหมาย Cuban Adjustment Act ดังกล่าวซึ่งเริ่มบังคับใช้เมื่อปี 1966 เปิดทางให้พลเมืองคิวบาสามารถขอเป็นผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ ได้ หลังจากอาศัยอยู่ในอเมริกาอย่างน้อย 1 ปี โดยไม่กำหนดโควตาผู้อพยพที่จะรับในแต่ละปี ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ยกเลิกกฎเกณฑ์พิเศษซึ่งเคยเปิดทางให้ผู้อพยพผิดกฎหมายจากคิวบาสามารถขอเป็นผู้พำนักถาวรในสหรัฐฯ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยให้มีผลบังคับในทันที    
     
พลเมืองคิวบาที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย และไม่มีคุณสมบัติเข้าข่ายที่จะได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จะต้องถูกเนรเทศตามที่กฎหมายสหรัฐฯ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาระบุ โดยให้มีผลนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  การได้รับสิทธิพิเศษเช่นนี้ทำให้ชาวคิวบาหลายล้านคนตัดสินใจหลบหนีออกจากประเทศ จนทำให้รัฐคอมมิวนิสต์แห่งแคริบเบียนต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ และภาวะ “สมองไหล” ซึ่งนโยบายนี้มีผลดีต่อประเทศคิวบา เป็นอย่างมาก

รัฐบาลคิวบาก็ได้ออกมาแถลงยกย่องที่สหรัฐฯ เลิกใช้นโยบาย wet foot/ dry foot ซึ่งจะเป็น ก้าวที่สำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์แบบทวิภาคี อย่างไรก็ดี รัฐบาลคิวบายังเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐฯ เพิกถอนกฎหมาย Cuban Adjustment ปี 1966 ซึ่งยังให้สถานะพิเศษแก่ผู้อพยพชาวคิวบาอยู่ โดยเห็นว่า ไม่สอดคล้องกับบริบทของความสัมพันธ์ในปัจจุบัน รัฐบาลคิวบายังพอใจที่ บารัค โอบามา ตัดสินใจยกเลิกโครงการ Cuban Medical Professional Parole (CMPP) Program ซึ่งอนุญาตให้บุคลากรทางแพทย์ของคิวบาเดินทางเข้าไปยังสหรัฐฯ    
     
อย่างไรก็ตาม นโยบายฟาสต์แทร็กที่ผ่านมาเปิดทางให้ผู้อพยพคิวบา ขอพำนักถาวรในสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ในสหรัฐฯ เอง ชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาก็ได้กลายเป็นกำลังสำคัญทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม ปัจจุบันมีชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาอยู่ราวๆ 1.8 ล้านคน รวมถึง ส.ว.มาร์โก รูบิโอ และ ส.ว.เท็ด ครูซ ซึ่งเคยลงสมัครชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกันเมื่อปี 2016 ด้วย กฎเกณฑ์เดิมนั้นอาจจะมีความยุติธรรมกับเด็กและครอบครัวผู้อพยพผิดกฎหมายจากคิวบา ซึ่งหนีความรุนแรงมาพึ่งสหรัฐฯ แต่กลับต้องถูกเนรเทศ

รัฐบาลคิวบาออกมายืนยันว่าจะรับรองสิทธิพลเมืองในการเดินทาง โยกย้ายถิ่นฐาน และเดินทางกลับประเทศ  ของผู้อพยพผิดกฎหมายจากคิวบาเข้าประเทศอื่นเข้าข่ายที่จะได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยเป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมายคนเข้าเมือง และจะทยอยนำมาตรการใหม่ๆ มาบังคับใช้เพื่อปรับปรุงนโยบายคนเข้าเมืองในปัจจุบัน จากนโยบายของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ล่าสุด

Cr.ผู้จัดการ

No comments:

Post a Comment