Sunday, January 8, 2017

น้ำท่วมภาคใต้ อย่างต่อเนื่องถึง 10 ม.ค และ มี 8 จังหวัดภาคใต้ ยังวิกฤติ มียอดผู้เสียชีวิต 19 ราย สูญหายอีก 1 ราย ระวังอันตรายจากดินโคลนถล่ม

น้ำท่วมภาคใต้


น้ำท่วมภาคใต้ อย่างต่อเนื่องถึง 10 ม.ค และ มี 8 จังหวัดภาคใต้ ยังวิกฤติ มียอดผู้เสียชีวิต 19 ราย สูญหายอีก 1 ราย ระวังอันตรายจากดินโคลนถล่ม


ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและ น้ำท่วมภาคใต้ ฉับพลันใน 10 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และระนอง รวม 91 อำเภอ 569 ตำบล 4,205 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 330,318 ครัวเรือน 958,602 คน ผู้เสียชีวิต 19 ราย สูญหาย 1 ราย สถานที่ราชการเสียหาย 5 แห่ง ถนน 218 จุด คอสะพาน 59 แห่ง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด ได้แก่ ยะลา และระนอง ยังคงมีสถานการณ์ใน 8 จังหวัด รวม 85 อำเภอ 523 ตำบล 4,020 หมู่บ้าน  และขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

โดยในภาพรวมสถานการณ์ น้ำท่วมภาคใต้ ในปัจจุบันยังมีฝนตกในพื้นที่ ระดับน้ำลดลง ยกเว้นจังหวัดนครศรีธรรมราช และชุมพร ระดับน้ำเพิ่มขึ้น และนราธิวาส ระดับน้ำทรงตัว ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว รวมถึงแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่ พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ เรือท้องแบนอำนวยความสะดวกในการสัญจรแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ตลอดจนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยและทรัพย์สินที่เสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนต่อไป

อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมภาคใต้  จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมทะเลอันดามันตอนล่างและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล โดยจากการติดตามคาดการณ์ปริมาณฝน พบว่า หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง แต่ปริมาณฝนลดลงเหลือไม่เกิน 100 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก เคลื่อนตัวไปทางทิศเหนืออย่างช้าๆ ทำให้พื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงา ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช มีฝนตกเพิ่มขึ้นจนถึงวันที่ 10 ม.ค.

จากการเผ้าติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมภาคใต้  พบว่าหลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ดินอิ่มตัวและชุ่มน้ำ จึงได้ประสานแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาใน 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช (อ.พิปูน อ.ลานสกา อ.ร่อนพิบูลย์), สุราษฎร์ธานี (อ.พนม อ.คีรีรัฐนิคม อ.เกาะสมุย อ.เกาะพะงัน) และชุมพร (อ.ฉวี อ.หลังสวน) ให้ระมัดระวังอันตรายจากดินโคลนถล่มในระยะนี้ รวมถึงประสานให้ 3 จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ ตรวจวัดปริมาณน้ำฝน และระดับน้ำในแม่น้ำสายสำคัญ พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำจุดเสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้  น้ำท่วมภาคใต้ โรงพยาบาลทุกแห่งที่ถูกน้ำท่วมเปิดให้บริการตามปกติแล้ว และทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินจากจังหวัดพังงา กระบี่ ภูเก็ต ระนอง ได้เข้ามาสนับสนุนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินขั้นต้น ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตก่อนส่งรักษาต่อ นอกจากนี้ ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการ ณ จุดต่างๆ และศูนย์อพยพ รวม 64 ทีม มีผู้มารับบริการและให้ความรู้ด้านสุขศึกษาสู้วิกฤติภัยน้ำท่วม ประมาณ 10,000 คน พร้อมจัดทีมหมอครอบครัวดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่ติดอยู่ในบ้านน้ำท่วม ไม่สามารถมาพบแพทย์ได้ตามนัด หรือรับยาสามารถให้ขอความช่วยเหลือได้จากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร สาธารณสุข หรือโทรศัพท์สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุด  น้ำท่วมภาคใต้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 43 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณด้านตะวันตกของจังหวัดกระบี่ กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านจังหวัดภูเก็ตและพังงาในคืนวันที่ 8 ม.ค. แล้วจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวมะตะบัน ประเทศเมียนมา ในวันที่ 9-10 ม.ค. ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราชและพัทลุง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและปริมาณฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 10 ม.ค.

Cr.ไทยโพสต์

No comments:

Post a Comment