ผ่าตัดแผลเล็ก ผ่าน กล้องจุลทรรศน์


ในอดีตหากพูดถึงการรักษาด้วยการผ่าตัด หลายคนคงรู้สึกว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย และอดไม่ได้ที่จะเกิดความวิตกกังวลไปต่างๆ นานา ไหนจะกลัวเจ็บ แล้วยังต้องเสี่ยงกับผลลัพธ์และภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดอีกต่างหาก จึงไม่แปลกที่คนไข้หลายรายจะปฏิเสธการรักษาด้วยการผ่าตัดแล้วหันไปพึ่งวิธีอื่นแทน แต่ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้รับการพัฒนาจนสามารถคิดค้นการผ่าตัดแผลเล็ก ด้วยนวัตกรรมการผ่าตัดส่องกล้องหรือผ่าตัดผ่าน กล้องจุลทรรศน์ ขึ้นมา คุณจะรู้ว่า การผ่าตัดแผลเล็ก นั้นไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไปแล้ว

สถาบัน MMI & ล่ำหน้าเครื่องมือแพทย์
สถาบัน MMI (Medical Microinstruments S.r.l.) ก่อตั้งในปี 2558 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองกาลชี จังหวัดปิซา ประเทศอิตาลี ทีมงานวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์สำหรับการผ่าตัดส่องกล้องหรือผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ให้ง่ายขึ้น ด้วยอุปกรณ์แขนกลหุ่นยนต์จิ๋วเหมาะสำหรับเหล่าศัลยแพทย์ทั่วโลก สามารถทำการผ่าตัดส่องกล้องด้วยกระบวนการที่ทันสมัยขึ้นได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนการผ่าตัดเล็ก ๆ สำหรับผู้ป่วย โรงพยาบาล และค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยอีกทางหนึ่ง

หุ่นยนต์แขนกลจิ๋ว
สถาบัน MMI (Medical Microinstruments S.r.l.) ผู้พัฒนาโซลูชั่นหุ่นยนต์ทีมาพร้อมแขนกลจิ๋วสุดล้ำเพื่อทลายข้อจำกัดในวงการแพทย์ ประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์แขนกลจิ๋วที่คิดค้นขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการทำการศัลยกรรมผ่าตัดผ่าน กล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ศัลยแพทย์สามารถควบคุมอุปกรณ์หุ่นยนต์แขนกลจิ๋วขนาดเล็กๆ 2 แขนมองเห็นผ่านกล้องจุลทรรศน์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการผ่าตัดแผลเล็กเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากบาดแผล เช่นเดียวกับการผ่าตัดเนื้องอกในเนื้อเยื่ออ่อนและกระดูก ทั้งยังมีศักยภาพในการเพิ่มอัตราความสำเร็จในการผ่าตัดแผลเล็กและผลลัพธ์ดีเลิศในการรักษาผู้ป่วยอีกด้วย

ผ่าตัดส่อง กล้องจุลทรรศน์
อุปกรณ์ทางการแพทย์ของสถาบัน MMI กล้องจุลทรรศน์มาพร้อมกับหุ่นยนต์แขนกลจิ๋วที่เล็กที่สุดด้วยขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอกเพียง 3 มิลลิเมตร และมีปลายที่เล็กเพียง 150 ไมครอน แขนกลจิ๋วนี้เป็นกุญแจสำคัญในการทำการผ่าตัดแผลเล็กด้วยหุ่นยนต์ทางคลินิกทีปลอดภัยและแม่นยำ และเปิดโอกาสให้สามารถควบคุมการเย็บแผลขนาดเล็กตั้งแต่ 9-0 ไปจนถึง 12-0 ผ่านกล้องจุลทรรศน์ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ศัลยแพทย์ใช้อุปกรณ์จุลศัลยกรรมหรือหุ่นยนต์แขนกลจิ๋วนี้ขณะที่นั่งอยู่ข้างเตียงผ่าตัดและมองการผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ โดยหุ่นยนต์แขนกลจิ๋วจะจับการเคลื่อนไหวของมือศัลยแพทย์ ขณะเดียวกันแขนกลก็จะเคลื่อนไหวตาม

ผ่าตัดต่อเส้นเลือดแดงผ่านกล้อง
ศาสตราจารย์ Marco Innocenti หัวหน้าแผนกจุลศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาล Careggi University Hospital ในเมืองฟลอเรนซ์ ได้นำเสนอผลงานการผ่าตัดส่องกล้องหรือผ่าตัดผ่านกล้องกล้องจุลทรรศน์ด้วยหุ่นยนต์แขนกลจิ๋วของสถาบัน MMI ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์ผ่าตัดต่อเส้นเลือดแดงขนาด 0.35 มม. ณ การประชุม Congress of World Society for Reconstructive Microsurgery ครั้งที่ 9 ในกรุงโซลของเกาหลีใต้

อนาคต ความก้าวหน้า จุลศัลยกรรม
โดยเขากล่าวว่า หุ่นยนต์ของสถาบัน MMI จะขับเคลื่อนวงการจุลศัลยกรรมไปข้างหน้า เหนือขีดความสามารถของมือมนุษย์ ดังนั้นจึงเปิดโอกาสให้เหล่าศัลยแพทย์จำนวนมากสามารถทำการผ่าตัดที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ และยังเปิดโอกาสในการผ่าตัดระดับซูเปอร์ไมโครเซอร์เจอรี เช่น การเสริมสร้างน้ำเหลือง ให้กับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่าด้วย เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ที่ช่วยแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลง ลดอาการเจ็บแผล และใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิดแผล ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

Cr.กรุงเทพธุรกิจ